Booking KOL/KOC là gì? Vì sao dịch vụ booking phát triển mạnh trong năm 2024
Booking KOL/KOC là hoạt động tìm kiếm những người có tầm ảnh hưởng của một lĩnh vực nào đó. Ví dụ như: ẩm thực, công nghệ, mỹ phẩm, sức khỏe, sắc đẹp, thể thao, âm nhạc. Để họ quảng bá – đưa sản phẩm/dịch vụ của brand đến gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu. Ở bài này Go Media sẽ bật mí cho bạn về những sự thật mà có thể bạn chưa biết về hoạt động marketing mới lạ này.
KOL/KOC là gì?
KOL là gì?
KOL hay còn gọi là “người có sức ảnh hưởng”, là một cá nhân hay tổ chức có hiểu biết về lĩnh vực nào đó và có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ. Ví dụ, trong lĩnh vực ẩm thực KOL sẽ là các blogger ẩm thực, chuyên gia phê bình ẩm thực.
KOC là gì?
KOC (Key Opinion Consumer) – người tiêu dùng quan trọng chủ chốt. Nói cách khác, họ là những người tiêu dùng có ảnh hưởng trên thị trường, nhiệm vụ chính của họ là dùng thử sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, sau đó đưa ra những nhận xét, đánh giá chuyên nghiệp và khách quan nhất tới công chúng.
Vì sao dịch vụ booking nở rộ và phát triển mạnh trong năm 2024
Sỡ dĩ, trong những năm gần đây dịch vụ booking KOL/KOC phát triển mạnh mẽ xuất phát từ việc các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, Youtube và các nền tảng hỗ trợ short video lên ngôi. Điều này kéo theo lượng lớn những idol mới nổi, những bạn trẻ có niềm đam mê về lĩnh vực nhất định muốn xây dựng hình ảnh cá nhân của mình trên các nền tảng social media này.
Bên cạnh đó, các agency và brand dần nhận ra tiềm năng lớn mạnh của những người nổi tiếng này. Họ liên tục mời gọi và trả thù lao hết sức hậu hĩnh cho những KOL/KOC này để họ sử dụng và review sản phẩm hay dịch vụ của brand.
Quy trình booking KOL/KOC trên Tiktok diễn ra như thế nào?
Bước 1: Xác định mục tiêu và ngân sách cho chiến dịch booking KOL TikTok
Trước khi bắt đầu chiến dịch booking KOL TikTok, hãy xác định rõ mục tiêu bạn muốn đạt được và ngân sách dành cho chiến dịch này. Mục tiêu có thể là tăng doanh số bán hàng, tăng nhận thức thương hiệu, hoặc tăng tương tác trên TikTok. Xác định ngân sách sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về phạm vi và khả năng thực hiện của chiến dịch.
Bước 2: Tìm kiếm và lựa chọn KOLs / KOCs TikTok
Sau khi xác định mục tiêu và ngân sách. Tiếp theo là tìm kiếm và lựa chọn KOLs/KOCs phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Sử dụng các công cụ tìm kiếm trực tuyến, mạng xã hội, hoặc các đối tác truyền thông hay agency như Go Network, DC Media, VTV Network, Dien Quan Network để tìm ra những người có ảnh hưởng lớn và phù hợp với lĩnh vực của bạn.
Bước 3: Liên hệ và thương lượng với KOLs TikTok
Sau khi đã xác định được danh sách các KOLs/KOCs tiềm năng. Bắt đầu liên hệ và thương lượng với họ. Đề xuất một gói hợp tác rõ ràng và cụ thể, bao gồm nội dung, thời gian, và phí dịch vụ. Luôn sẵn lòng thương lượng để đạt được một thỏa thuận tốt nhất cho cả hai bên.
Bước 4: KOLs / KOCs tiến hành lên nội dung và video
Sau khi đã đạt được thỏa thuận, KOLs/KOCs sẽ tiến hành lên nội dung và video theo những gì đã thống nhất trước đó. Đảm bảo rằng nội dung phản ánh đúng thông điệp và giá trị của thương hiệu của bạn và được đăng tải theo kế hoạch đã đề ra.
Bước 5: Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến dịch booking KOL TikTok
Cuối cùng, sau khi chiến dịch kết thúc, hãy theo dõi và đánh giá hiệu quả của nó. Sử dụng các công cụ phân tích để đo lường tương tác, lượt xem, và hiệu quả truyền đạt thông điệp. Dựa vào kết quả này, bạn có thể điều chỉnh và cải thiện chiến lược cho các chiến dịch tương lai.
Những đối tác Tiktok uy tín cung cấp dịch vụ booking tiết kiệm chi phí nhất 2024
1. Go Network
Go Network là một phần của Go Media. Công ty truyền thông và marketing tại khu vực Đà Nẵng và miền Trung Việt Nam. Thế mạnh của agency này là độ phủ tại khu vực miền Trung với hơn 50+ các KOL/KOC hoạt động trong lĩnh vực F&B và du lịch, ẩm thực.
Liên hệ Go Network – tư vấn MIỄN PHÍ lên danh sách booking KOL/KOC/Influencer Tiktok
2. Vulaci Network
VULACI NETWORK là một mạng lưới dành cho những nhà sáng tạo nội dung ở nhiều chủ đề khác nhau. Họ sở hữu một cộng động với thế mạnh trong mảng giáo dục, đời sống. Ưu tiên những nội dung chất lượng, mang nhiều thông tin hữu ích, có giá trị tích cực và bền vững cho xã hội
3. POPS
POPS không còn quá xa lạ với những bạn thường xuyên xem Youtube tại Việt Nam. Với độ phủ cực kỳ rộng lớn trong mảng giải trí, thiếu nhi. Là network uy tín tại Việt Nam. Mạng xã hội chia sẻ các nội dung video giải trí chất lượng cao. Phù hợp mọi độ tuổi và an toàn cho trẻ em. POPS đang quản lý hơn 1000+ kênh, có hơn 95 tỉ views, 135 triệu đăng ký kênh
3. Metub
Tháng 10/2014, Metub Network chính thức ra mắt với vai trò là đối tác được công nhận của YouTube tại Việt Nam. Đến tháng 2/2017, Metub Network nhận đầu tư từ WebTVAsia. Đây là công ty giải trí, sản xuất, nội dung truyền thông phát triển nhanh nhất ở châu Á.
Kết luận
Hình thức booking KOL/KOC đang ngày một nở rộ. Đây vừa là một cơ hội và cũng là thách thức lớn đối với bộ phận khách hàng cũng như các brand. Khách hàng có thêm nhiều cơ hội để tiếp cận đến những dòng sản phẩm. Với mẫu mã và công dụng ưu việt hơn, nhưng cũng gây bất lợi khi lượng lớn thông tin chưa được kiểm chứng. Được đưa lên và viral trên các nền tảng xã hội. Các brand cũng gặp không ít khó khăn khi cạnh tranh hết sức khắc nghiệt. Họ phải chi rất nhiều tiền để phục vụ mục đích marketing.